หลักสูตรสูญ เป็นหลักสูตรที่ไม่ได้มีปรากฏอยู่ให้เห็นในแผนการเรียนรู้
และเป็นสิ่งที่โรงเรียนไม่ได้สอน หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่โรงเรียนไม่ได้สอน หรือไม่ได้บรรจุไว้ในหลักสูตร
หลักสูตรแฝง
เป็นหลักสูตรที่ไม่ได้กำหนดแผนการไว้ล่วงหน้า
ผู้นสอนไม่ได้ตั้งใจจะสอน
แต่เกิดขึ้นระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนมีการปฏิสัมพันธ์กัน มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน
หลักสูตรเกลียวสว่าน หรือบันไดวน หมายถึง
การจัดเนื้อหาหรือหัวข้อเนื้อหาเดียวกันในทุกระดับชั้น
แต่มีความยากง่ายและความลึกซึ้งแตกต่างกัน กล่าวคือ ในชั้นต้นๆ จะสอนในเรื่องง่ายๆ
ตื้นๆ แล้งค่อยๆ เพิ่มความยากและความลึกลงไปเรื่อยๆ
ตามระดับชั้นที่สูงขึ้นไปเรื่อยๆ
หลักสูตรรายวิชา เป็นรูปแบบหลักสูตรดั้งเดิม
โดยเน้นเนื้อหาสาระซึ่งลักษณะหลักสูตรแบบนี้ก็เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจเนื้อหาสาระ
หลักสูตรแกน เป็นหลักสูตรที่บังคับให้ทุกคนต้องเรียน อาจเป็นหนึ่งของหลักสูตรแม่บท
หรือเป็นตัวหลักสูตรแม่บทก็ได้จุดเน้นของหลักสูตรจะอยู่ที่วิชาหรือสังคมก็ได้
ส่วนใหญ่จะเน้นสังคมโดยยึดหน้าที่ของบุคคลในสังคม หรือปัญหาสังคม
หรือการสร้างเสริมสังคมเป็นหลัก
หลักสูตรบูรณาการ
เป็นหลักสูตรที่พัฒนามาจากหลักสูตรกว้างโดยนำเอาเนื้อหาของวิชาต่างๆ
มาหลอมรวม ทำให้เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละวิชาหมดไป การผสมผสานเนื้อหาของวิชาต่างๆ
เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน
หลักสูตรกว้าง เป็นหลักสูตรที่พยายามจะแก้ปัญาหาต่างๆ
ที่เกิดจากหลักสูตรเนื้อหาวิชา ซึ่งขาดการผสมผสานความรู้
เป็นหลักสูตรที่กำหนด
เนื้อหาวิชาไว้กว้างๆ โดยนำความรู้ในกลุ่มวิชามาผสมผสานเป็นหมวดเดียวกัน
หลักสูตรสัมพันธ์วิชาหรือหลักสูตรสหสัมพันธ์
เป็นหลักสูตรที่เน้นเนื้อหาวิชาอีกแบบหนึ่ง
โดยเป็นแบบของหลักที่พยายามปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องของหลักสูตรเนื้อหาวิชา
นำเอาเนื้อหาวิชาต่างๆ ที่สอดคล้องกันนำมาสัมพันธ์กัน มาเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน
หลักสูตรกิจกรรมหรือประสบการณ์
เป็นหลักสูตรที่เกิดขึ้นเพื่อแก้ไขการเรียนรู้แบบครูเป็นศูนย์กลาง
โดยมิคำนึงถึงความต้องการและความสนใจของผู้เรียน
มาเป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้แสดงออกด้วยการลงมือทำ ลงมือวางแผน
เพื่อได้รับประสบการณ์อันเกิดจากการแก้ปัญหาต่าง ด้วยตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น