นิยามความหมายการพัฒนาหลักสูตร
ทาบา
( Taba ) ได้กล่าวไว้ว่า “ การพัฒนาหลักสูตร หมายถึง
การเปลี่ยนแปลงปรับปรุงหลักอันเดิมให้ได้ผลดียิ่งขึ้น ทั้งในด้านการวางจุดมุ่งหมาย
การจัดเนื้อหาวิชา การเรียนการสอน การวัดประเมินผล และอื่นๆ เพื่อให้บรรลุถึงจุดหมายอันใหม่ที่วางไว้
การเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเป็นการเปลี่ยนแปลงทั้งระบบหรือเปลี่ยนแปลงทั้งหมด
ตั้งแต่จุดมุ่งหมาย วิธีการ และการเปลี่ยน
แปลงหลักสูตรนี้จะมีผลกระทบทางด้านความคิดและความรู้สึกนึกคิดของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
ส่วนการปรับปรุงหลักสูตร หมายถึง
การเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเพียงบางส่วนโดยไม่เปลี่ยนแปลงแนวคิดพื้นฐาน
หรือรูปแบบของหลักสูตร ”
การพัฒนาหลักสูตร
ความหมาย
ทาบา (Taba)
|
สุงัด
อุทรานันท์
|
กุ๊ด (Good)
|
วิชัย วงษ์ใหญ่
|
สังเคราะห์ของณิชาพร
|
การพัฒนาหลังสูตร
หมายถึง
การเปลี่ยนแปลงปรับปรุงหลักอันเดิมให้ได้ ผลดียิ่งขึ้น ทั้งในการวางจุด
มุ่งหมาย
การจัดเนื้อหาวิชา
การเรียนการสอน
การวัดประเมินผล และอื่นๆ เพื่อ ให้บรรลุถึงจุดหมายอันใหม่
ที่วางไว้
การเปลี่ยนแปลงหลักเป็นการเปลี่ยนแปลงทั้ง
ระบบหรือเปลี่ยนแปลงทั้ง
หมด
ตั้งแต่จุดมุ่งหมาย วิธี
การและการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรนี้จะมีผลกระทบทางด้านความคิดและความรู้
สึกนึกคิดของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
ส่วนการปรับปรุงหลักสูตร หมายถึง การเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเพียง
บางส่วนโดยไม่เปลี่ยนแปลง
แนวคิดพื้นฐาน
หรือรูปแบบหลักสูตร
|
ได้กล่าวถึงความหมายของการพัฒนหลักสูตรว่า
“
การพัฒนา ” ตรงกับคำในภาษาอังกฤษว่า “Development” มีความหมายอยู่
2 ลักษณะ คือ
• การทำให้ดีขึ้นหรือทำให้สมบูรณ์ขึ้น
• การทำให้เกิดขึ้นด้วย
เหตุนี้การพัฒนาหลักสูตรจึงมีความหมายใน
2 ลักษณะ คือ การทำหลักสูตรที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้น หรือสมบูรณ์ขึ้น
กับการสร้างหลักสูตรขึ้นมาใหม่ โดยไม่มีหลักสูตรเดิมเป็นพื้นฐานเลย
|
การพัฒนาหลักสูตรเกิดได้
2 ลักษณะ คือ การปรับปรุงและเปลี่ยน แปลงหลักสูตร การปรับ ปรุงหลักสูตรเป็นวิธีการพัฒนาหลักสูตรอย่างหนึ่งเพื่อให้เหมาะ
สมกับโรงเรียนหรือระบบโรงเรียน จุดมุ่ง หมายของการสอน วัสดุอุปกรณ์ วิธีสอน
รวมทั้งการประเมินผล ส่วนคำว่าเปลี่ยนแปลงหลักสูตร หมายถึงการแก้ไขหลัก สูตรให้แตกต่างไปจากเดิม
เป็นการสร้างโอกาสทางการเรียนขึ้นใหม่
|
กล่าวว่า
การพัฒนาหลัก สูตร คือ การพัฒนาหลัก สูตรและการสอนคือ ระบบโครง สร้างของการจัดโปรแกรมการสอน
กำ หนดจุดมุ่ง หมาย เนื้อหาสาระ การปรับปรุงตำรา แบบเรียน คู่มือครู
และสื่อการเรียนต่าง ๆ การวัดและประเมินผลการใช้หลักสูตร การปรับปรุงแก้ไขและการให้
การอบ รมครูผู้ใช้หลักสูตรให้เป็น ไปตามวัตถุประสงค์ของการพัฒนาหลักสูตรและ การสอน
รวมทั้งการบริหารและบริกาหลักสูตร
|
การพัฒนาหลักสูตร คือ การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหลักสูตร
พัฒนาหลักสูตรและการสอน ระบบโครงสร้างของการจัดโปรแกรม การสอนให้เหมาะสม กับบุคคลและสภาพสังคมเพื่อให้ได้หลักสูตรที่ดีมีประสิทธิ
ภาพ อันจะส่งผลดีในการพัฒนาเยาวชนต่อไป
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น